728x90 AdSpace

Latest News

Đánh giá ống kính Nikon 20 F1.8 Nano

Tuy được thiết kế với tiêu cự là một ống kính góc rộng, nhưng thực ra Nikon 20 f1.8 N lại được dùng như một ống kính chụp chân dung bởi sự thu hút tập trung hoàn toàn vào đối tượng bạn chụp. Với khả năng lấy nét tối thiểu 20mm và độ xoá phông rất mịn, ống Nikon 20 f1.8 N như một làn gió mới đem lại sự trải nghiệm đa phong cách từ kiến trúc, đời thường, phong cảnh, đến chân dung góc rộng .

Ống kính Nikon 20 f1.8 N

Cấu tạo

Cái nhìn đầu tiên của tôi là ống Nikon này trông khá giống với ống 20 f1.8 của Sigma (kể cả số lượng và thành phần cấu tạo bên trong cũng vậy), lớp vỏ được làm bằng nhựa polycarbonate có vẻ không chắc chắn như các loại ống Nano khác. Nhưng không sao, chúng ta cần những sản phẩm gọn nhẹ và vẫn đảm bảo được chất lượng tốt, nên về điểm này tôi không quan tâm lắm.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ống 20 f1.8 N được cấu tạo từ 13 thấu kính (có 2 thấu kính ED và 2 thấu kính phi cầu) và được tráng phủ lớp Nano coating cao cấp của Nikon cùng 7 lá khẩu. 

Sẽ không có gì đáng nói nếu Nikon 20 f1.8 cũng nét từ đầu đến cuối như các ống kính góc rộng khác. Background và bokeh là rất mịn, tạo được sự nổi khối cho chủ thể mà bạn chụp. Đó là điều mà rất ít ống kính ultra-wide làm được.

Chủ thể nổi khối tách bạch rõ ràng, hiệu ứng xoá phông mịn và đẹp mắt
Điểm cộng nữa là vòng lấy nét hoạt động rất êm và mượt. Tuy nhiên vì là dòng G nên ống 20 f1.8 N sẽ không phát huy hết tác dụng trên các body dòng entry của Nikon.

Độ nét

Ngay cả khi mở khẩu tối đa, ống kính này vẫn cho ra ảnh có độ nét rất "đáng đồng tiền bát gạo". Tuy ở vùng rìa ảnh, độ nét chưa thực sự tối ưu, nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn vì hầu như các ống kính bất kỳ đều bị hiện tượng này. 

Theo Ken Rockwell, ống kính này thực sự là một ống kính siêu nét, kể cả ở vùng rìa của ảnh - dù độ nét không bằng tại trung tâm nhưng sự chênh lệch là rất nhỏ và hầu như không đáng chú ý. Bạn có thể xem biểu đồ độ nét của Nikon 20 f1.8 N dưới đây :

Hiện tượng quang sai

Tuy là ống kính khẩu độ lớn, nhưng Nikon 20 f1.8 N có độ quang sai rất thấp, chỉ từ 0,06 - 0,07%. Với kết quả này, bạn hoàn toàn yên tâm khi in ấn khổ lớn mà không cần phải chỉnh sửa quá nhiều.


Ở ảnh test trên, bạn có thể nhận ra phía trên vùng nét bị ám sắc xanh lá, trong khi phía dưới bị ám sắc tím. Điều này hầu như được cải thiện hoàn toàn khi chụp ở khẩu độ 2.8

Và điểm đáng khen ở 20 f1.8 N là ống kính hoàn toàn không bị hiện tượng focus shift như ở dòng lens 28 f1.8N, cũng như hiện tượng viền tím được cải thiện rất tốt.

 Độ méo ảnh

Độ méo ảnh ở ống kính này được cải thiện rất tốt đặc biệt là Nikon đã cho phép tinh chỉnh độ méo ngay trên máy ảnh trước khi chụp với firmware mới nhất của hãng (các dòng máy được hỗ trợ bao gồm : D90, D3100, D3200, D3300, D5000, D5100, D5200, D5300, D7000, D7100, D4, D4s, D600, D610, D750, D800, D800E, D810 và Df)

Hiện tượng tối góc

Với các ống kính ultra-wide, hiện tượng tối góc là điều rất khó tránh khỏi. Bạn có thể thấy rất rõ khi chụp ở khẩu lớn nhất, nhưng ở f2.8 mọi chuyện gần như được cải thiện rất tốt. Vì đây là hiện tượng hầu như phải gặp ở các ống kính ultra-wide như đã nói trên, nên các hãng đều cung cấp một số tính năng tự động chỉnh sửa ngay trên thân máy hoặc trên phần mềm chỉnh sửa chuyên dụng cũa hãng, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này.

Flare

Tuy là một ống kính được trang bị lớp tráng phủ Nano, nhưng vì góc nhìn quá rộng nên vẫn có flare xuất hiện trên ảnh từ 20 f1.8 N khi chụp ngược sáng. Nhưng hiện tượng bóng mờ được cải thiện rất tốt.

Kết luận

Với mức độ Price / Performent tốt, bạn nên có một ống kính Nikon 20 f1.8 N trong balo bởi nó đáp ứng hầu như tất cả những gì bạn cần, từ phong cảnh, kiến trúc đến chân dung.
Đánh giá ống kính Nikon 20 F1.8 Nano
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 comments:

Post a Comment

Top